Loading ...

$type=ticker$count=12$cols=4$cate=0$sn=0

Kiến thức thể hình Thể hình nam Video thể hình Tập thể hình Tập luyện video Bài tập cơ bụng Dinh dưỡng thể hình Tập thể hình tại nhà Tin thể hình Bài tập bụng 6 múi Kinh nghiệm Tập gym để giảm mỡ bụng HOT Tin Hot Bài tập cơ mông cơ đùi Bài tập tổng hợp Giảm cân Bài tập cơ chân Bài tập cơ ngực Bài tập Squat Bài tập cơ bụng 6 múi tại nhà Bài tập cơ tay Đừng bỏ qua Cách tăng cân Tăng cân Bài tập Plank Tăng cơ Bài tập cơ vai Lịch tập thể hình Bài tập cơ lưng Thực phẩm tăng cân fitness model Thực phẩm giảm cân Tập thể hình uống gì Uống gì động lực tập gym Thực phẩm tăng cơ Thực đơn Lịch Thực đơn giảm cân thực phẩm bổ sung Cơ tay sau Sữa tăng cân Deadlift Thực đơn tăng cân Tập gym để giảm cân Nước uống khi tập GYM bài tập gym cho nam whey protein Lịch tập thể hình giảm cân Lịch tập thể hình tăng cân Nghỉ ngơi Thực đơn low carb dụng cụ thể hình Lời khuyên Nhạc tập thể hình Tabata Thực phẩm nhiều protein Thực đơn cho người tập GYM Thực đơn tăng cơ Tập gym để tăng cân thực phẩm cho người tập gym Động tác Yoga Cardio Cơ tay trước Nước uống tốt cho cơ bắp Nước uống tốt cho tập gym Thực đơn cho người tập thể hình Tập gym để tăng chiều cao bài tập cánh tay sữa tăng cơ Bài tập HIIT Lịch tập thể hình cho nam Lịch tập thể hình cho người mới Thực đơn ăn kiêng bài tập cơ mông bài tập toàn thân cho nam giảm mỡ bụng hiệu quả Lịch tập thể hình để tăng cân bài tập cơ đùi trước bài tập giảm mỡ bài tập hít xà đơn bài tập ngực cho nam bài tập vai Bài tập cơ cổ Bài tập cơ xô cho nam tại nhà Bài tập nhảy dây. Bài tập đùi trước Dầu cá trong thể hình Thực phẩm giúp tăng cơ bài tập cơ ngực tại nhà bài tập hít đất bài tập mông hiệu quả cho nam bài tập tay bài tập tay tại nhà bài tập tăng chiều cao bụng cách hít thở khi tập gym cơ bụng 6 múi chuẩn giúp cơ thể săn chắc hít đất tập tăng cơ cho nam tập vai săn chắc động tác tập ngực Bài tập xô Chỉ số BMI Thể hình nữ bài tập cơ mông cho nam bài tập cơ vai với tạ bài tập giãn cơ toàn thân bài tập giảm mỡ mông bài tập hít đất đúng cách bài tập mông bài tập tay trước bài tập tay trước cho nam bài tập thể lực leo núi bài tập toàn thân bài tập tăng vòng mông bài tập đốt mỡ bình lắc tập gym chạy bộ chế độ ăn chế độ ăn khoa học giảm cơ giảm mỡ bụng cho nam tại nhà giảm mỡ ngực cho nam hoa hít đất tại nhà khẩu phần ăn lỗi sai lợi ích tập gym người mẫu thể hình testosterone thuốc tăng cơ thực phẩm giảm mỡ bụng tác dụng phụ của tập gym tư thế ngủ tập bụng cho nam tập chân tập cơ vai tập gym buổi sáng tập gym tăng cân yến mạch ăn khuya đau cơ đổ mồ hôi

$type=grid$count=4$ico=1$cate=1$rm=0$sn=0$cm=0$author=hide$date=hide

Tiết lộ những lợi ích của tập xà đơn khiến bạn muốn bắt đầu ngay

Chia sẻ:

Xà đơn là một bài tập quen thuộc với nhiều đối tượng và độ tuổi. Không chỉ hỗ trợ phát triển chiều cao ở trẻ em và ngăn ngừa các bệnh xương khớp ở người cao tuổi, bài tập này còn mang lại nhiều lợi ích không ngờ khác. Nếu bạn chưa biết về những lợi ích của tập xà đơn, hãy khám phá ngay trong bài viết dưới đây.

Xà đơn là bài tập phù hợp với nhiều đối tượng, dù là nam hay nữ, người lớn hay trẻ nhỏ. Cách thực hiện cũng khá đơn giản, tất cả những gì bạn cần chuẩn bị là một thanh xà với chiều cao phù hợp. Tìm hiểu về những lợi ích của tập xà đơn dưới đây, chắc hẳn bạn sẽ không muốn bỏ qua bài tập tuyệt vời này.

loi ich cua tap xa don

Khám phá những lợi ích của tập xà đơn đối với sức khỏe và tầm vóc

Tập với xà đơn là một trong những hình thức tập luyện đơn giản nhất. Bạn có thể thực hiện ở phòng tập, ngoài công viên hay thậm chí là tại nhà với dụng cụ không hề khó tìm. Nếu muốn tăng cường sức khỏe và hình thể phát triển toàn diện, đây là một trong những bài tập bài không nên bỏ qua. Vì sao ư? Hãy đọc về những tác dụng dưới đây của việc tập xà đơn dưới đây.

Tập xà đơn tăng chiều cao cho trẻ em 

tang chieu cao cho tre em

Những động tác với xà đơn đặc biệt phù hợp để hỗ trợ tăng cường chiều cao ở trẻ em đang ở độ tuổi phát triển. Khi hít hoặc đu xà, các khớp xương được vận động, qua đó kích thích lớp sụn nằm ở giữa tăng lên về số lượng. Vùng sụn này, đặc biệt là phần sụn gần đầu gối phát triển sẽ đẩy xương dài ra, làm tăng chiều cao của cơ thể. Độ tuổi dễ kích thích phát triển chiều cao nhất là từ 10-23 tuổi. 

Khi cho trẻ tập xà đơn tại nhà, hãy lựa chọn những loại xà có thể thay đổi độ cao, vì chiều cao của trẻ phát triển rất nhanh, liên tục đòi hỏi một mức xà mới phù hợp. Trẻ cũng chỉ nên tập ở mức vừa sức, không cần tập quá nặng, treo người được khoảng 10-15 giây trên xà là vừa chứ không cần phải lên cằm qua thanh xà như đối với người lớn.

Tập xà đơn tăng chiều cao cho người lớn

tang chieu cao cho nguoi lon

Dù đã qua độ tuổi phát triển, bạn vẫn có khả năng cải thiện chiều cao của mình nhờ những bài tập kích thích vào phần sụn giữa các khớp xương như đu xà. Tập luyện thể thao, thể hình còn kích thích sản sinh ra hormone tăng trưởng chiều cao, kết hợp cùng với một chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng sẽ giúp bạn nâng cao vóc dáng. Không ít người trưởng thành đã cao lên thành công với phương pháp tập luyện này, đối với cả nam lẫn nữ.

Ngoài đu xà, bạn có thể tập thêm những bài tập tăng chiều cao này.

Tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm

chua thoat vi dia dem

Đối với những người bị thoát vị đĩa đệm dạng nhẹ, ở giai đoạn đầu, bác sĩ thường khuyên nên chữa trị bằng những bài tập hít xà đơn. Phương pháp này đã được nhiều người công nhận hiệu quả với các ưu điểm như đơn giản, chi phí thấp và có thể điều trị bệnh dứt điểm nếu áp dụng kiên trì.

Tập xà đơn giúp các cơ được giãn ra, tránh tình trạng co cứng, làm giảm thiểu những cơn đau nhức khó chịu do bệnh gây ra. Xà đơn cũng hạn chế áp lực nội đĩa đệm, giúp nhân nhầy và địa đệm căng phồng trở lại, bổ sung dinh dưỡng cho đĩa đệm. Ngoài ra, bài tập còn hỗ trợ thu nhỏ diện tích đĩa đệm bị lồi hoặc thoái vị, nếu khối thoát vị chưa bị xơ hóa.

Sự vận động cũng làm tăng kích thước lỗ tiếp hợp, qua đó giải phóng được sự chèn ép lên các rễ và dây thần kinh sống, nhờ vậy hạn chế kích thích rễ và tình trạng đau nhức. Không những vậy, xà đơn còn làm tăng tầm vận động của đoạn cột sống, tạo điều kiện cho đĩa đệm mới bị thoát vị trở về được vị trí cũ nhờ tư thế treo người.

Tập xà đơn phát triển cơ bắp

phat trien co bap

Tại sao xà đơn lại là một bài tập có khả năng tăng cường cơ bắp, và tập xà đơn phát triển nhóm cơ nào? 

Một cách tổng quát, bài tập này tác động toàn diện đến rất nhiều nhóm cơ, đặc biệt là cơ tay, cơ xô, cơ vai, cơ tam đầu, cơ lưng, cơ bụng, cơ tay sau. 

Khi bạn đu người trên xà, cơ tay được luyện tập trức tiếp giống như bạn đang nâng một “quả tạ” tương đương với trọng lượng cơ thể. Cơ vai và cơ ngực cũng hoạt động như khi bạn tập tạ dây. Cơ bụng cũng ngày một săn chắc hơn, căng cứng hơn và các múi bụng dần dần xuất hiện. Động tác đu người kéo giãn toàn thân, dây chằng lưng có điều kiện đàn hồi tốt hơn. Xương sống khỏe mạnh và khắc phục được những vấn đề đau nhức do ngồi nhiều, ngồi sai tư thế. 

Với sự kết hợp toàn diện này, động tác hít xà, đu xà sẽ mang lại cho bạn một hình thể phát triển đồng đều, cân đối. Đặc biệt, nam giới tập xà đơn sẽ nhanh chóng sở hữu một thân hình cường tráng, vạm vỡ với chiều cao lý tưởng, thân hình chữ V với ngực nở, bụng săn. Ngôi sao võ thuật Lý Tiểu Long cũng tiết lộ bí quyết có được một hình thể đẹp là do tập xà đơn mỗi ngày. 

Tập xà đơn giảm nhức mỏi xương khớp  

Trạng thái kép giãn trên xà giúp xương sống dẻo dai, chắc khỏe hơn, phòng tránh được các bệnh về thoái hóa cột sống. Đặc biệt, nhân viên văn phòng thường phải ngồi nhiều, sức nặng cơ thể đè nén lên cột sống gây đau mỏi lưng. Đến độ tuổi 46-60, các chứng bệnh về cột sống mới bắt đầu có những biểu hiện rõ rệt như còng lưng, lệch cột sống, thoát vị đĩa đệm. Chăm chỉ luyện tập xà đơn từ sớm sẽ giúp bạn phòng tránh được những vấn đề này. 

Tập xà đơn tăng cường sức khỏe, sức bền

Cũng như hầu hết các môn thể thao khác, tập xà đơn giúp rèn luyện sức bền và sự dẻo dai. Đu xà và hít thở đúng cách sẽ giúp điều hòa hoạt động tim mạch, hạn chế nguy cơ mắc các chứng tăng huyết áp, tăng cholesterol trong máu và các bệnh nguy hiểm khác liên quan đến tim mạch. Mặt khác, duy trì một thói quen vận động mỗi ngày sẽ giúp bạn có một tinh thần thoải mái, phấn chấn suốt ngày dài.

Tập xà đơn có lợi cho nữ giới

Nhiều bạn nữ thường ngại ngần khi tập xà đơn vì sợ bắp tay to ra, thô và xấu. Vậy tập xà đơn có to tay không? Thật ra chị em chỉ cần tập những động tác nhẹ nhàng, không dùng nhiều sức như nam giới thì bắp tay sẽ không bị to ra. Những bài tập với xà phù hợp cho nữ là treo người, văng xà, đạp xe, lên gối, xoay trái, xoay phải… Nữ giới tập xà đơn cũng có rất nhiều lợi ích như giảm mỡ thừa, mỡ bụng, cải thiện vóc dáng, phát triển chiều cao, giúp xương khỏe mạnh, cơ thể dẻo dai.

Hít xà đơn đúng cách

hit xa don dung cach

Nếu bạn chưa từng tập luyện bài tập này, hãy đọc thêm một số phương pháp dưới đây để tập luyện cho hiệu quả.

Tập bao nhiêu là đủ? 

Có nên hít xà đơn mỗi ngày không? Đây là bài tập có thể tập luyện mỗi ngày. Cường độ tập luyện như thế nào là đủ còn phụ thuộc vào thể trạng, giới tình và kinh nghiệm tập luyện của bạn.

Nếu bạn mới làm quen với môn xà đơn thì việc lên xà được là cả một vấn đề. Nếu bạn sở hữu cân nặng tương đối lớn thì việc này lại càng khó khăn. Khi vừa mới bắt đầu, bạn chỉ cần giữ được cơ thể ở trên không càng lâu càng tốt và tập vận dụng lực cơ tay. Sau đó bạn mới chuyển sang tập hít xà đơn, số lần hít có thể tăng lên dần sau mỗi lần tập, từ 2-3 cái mỗi lần hít tăng lên 10-15 cái.

Một buổi tập với xà đơn thường kéo dài 15-30 phút. Nếu là người mới, bạn cố gắng hít được 10-20 cái mỗi ngày, đối với những người lâu năm, con số này có thể lên đến 50-100. 

Để tăng số lần hít xà mỗi ngày bằng cách sắm một thanh xà đơn gắn ở những nơi tiện lợi như cửa ra vào, mỗi lần đi ngang bạn sẽ tập thêm được 1 lần. 

Tập xà đơn vào thời điểm nào? 

Hai thời điểm tập xà lý tưởng nhất là sáng sớm và chiều tối. Tập vào sáng sớm sẽ giúp cơ thể tỉnh táo và khỏe khoắn để bắt đầu một ngày mới. Trong khi đó, tập vào cuối ngày sẽ giúp bạn tiêu hao năng lượng và giải tỏa căng thẳng sau một ngày làm việc.

Kỹ thuật hít xà đơn đúng cách

  • Kiểm tra độ chắc chắn của thanh xà trước khi tập để đảm bảo an toàn
  • Khởi động các khớp xương trước khi tập xà
  • Nắm chắc thanh xà, lòng bàn tay hướng về phía thân mình
  • Giữ thăng bằng, lưng thẳng, ngực ưỡn ra
  • Dùng lực cánh tay từ từ nâng người lên đến khi đầu chạm và thanh xà
  • Giữ nguyên trong vài giây, tay gồng, từ từ hạ người xuống đến khi tay duỗi ra 
  • Lặp lại theo số lần mục tiêu đã đặt ra
  • Lưu ý nhịp thở khi thực hiện động tác: Thở ra khi gồng lực kéo người để lên xà, hít vào khi hạ người xuống

Dinh dưỡng khi tập luyện xà đơn

Đây là một bài tập tiêu hao năng lượng nên bạn cần bổ sung dinh dưỡng, tốt nhất là trước khi tập 1-2 tiếng bằng một bữa ăn phụ. Bánh, sữa tươi, trái cây là những gợi ý hay cho bạn. Nếu bạn muốn tập đu xà để cơ bắp phát triển, nở nang, hãy bổ sung những thực phẩm giàu protein, giúp nuôi dưỡng và giảm đau nhức cơ sau khi tập.

Nếu bạn muốn tăng sức bền của xướng khớp, giảm đau nhức, viêm khớp, thoái hóa khớp, hãy sử dụng thêm Viên uống hỗ trợ và phục hồi xương khớp Bio-Synergy Joint Formula Performance Joint Recovery. Sản phẩm cung cấp MSM tinh khiết, đặc biệt hiểu quả trong việc giải quyết các vấn đề về xương khớp, nuôi dưỡng và phục hồi sụn, hỗ trợ tối đa cho quá trình luyện tập của bạn.


Sau khi tìm hiểu những lợi ích của tập xà đơn cũng như những phương pháp hỗ trợ tập luyện đúng cách, bạn hãy bắt đầu tập luyện bài tập hữu ích này, để duy trì sức khỏe dẻo dai cũng như phát triển vóc dáng như mong muốn.  

Sữa Tăng Cơ The Protein Works Whey Protein 80 Concentrate 5 mùi - 1kg

Nếu bài viết hay thì bạn hãy Like và Share nhé!


Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Xem ngay hướng dẫn cách chọn whey phù hợp nhất với bạn tại iFitness.vn nhé để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 399.75.999

Sản phẩm khuyên dùng

Sữa Tăng Cơ MuscleTech Iso Zero 1.8kg

Tên

ăn khuya,1,Bài tập bụng 6 múi,95,bài tập cánh tay,5,Bài tập cơ bụng,142,Bài tập cơ bụng 6 múi tại nhà,26,Bài tập cơ chân,36,Bài tập cơ cổ,2,bài tập cơ đùi trước,3,Bài tập cơ lưng,18,bài tập cơ mông,4,bài tập cơ mông cho nam,1,Bài tập cơ mông cơ đùi,53,Bài tập cơ ngực,36,bài tập cơ ngực tại nhà,2,Bài tập cơ tay,26,Bài tập cơ vai,19,bài tập cơ vai với tạ,1,Bài tập cơ xô cho nam tại nhà,2,bài tập đốt mỡ,1,Bài tập đùi trước,2,bài tập giảm mỡ,3,bài tập giảm mỡ mông,1,bài tập giãn cơ toàn thân,1,bài tập gym cho nam,8,Bài tập HIIT,4,bài tập hít đất,2,bài tập hít đất đúng cách,1,bài tập hít xà đơn,3,bài tập mông,1,bài tập mông hiệu quả cho nam,2,bài tập ngực cho nam,3,Bài tập nhảy dây.,2,Bài tập Plank,22,Bài tập Squat,27,bài tập tay,2,bài tập tay tại nhà,2,bài tập tay trước,1,bài tập tay trước cho nam,1,bài tập tăng chiều cao,2,bài tập tăng vòng mông,1,bài tập thể lực leo núi,1,bài tập toàn thân,1,bài tập toàn thân cho nam,4,Bài tập tổng hợp,37,bài tập vai,3,Bài tập xô,1,bình lắc tập gym,1,bụng,2,cách hít thở khi tập gym,2,Cách tăng cân,25,Cardio,5,chạy bộ,1,chế độ ăn,1,chế độ ăn khoa học,1,Chỉ số BMI,1,cơ bụng 6 múi chuẩn,2,Cơ tay sau,10,Cơ tay trước,5,Dầu cá trong thể hình,2,Deadlift,9,Dinh dưỡng thể hình,133,dụng cụ thể hình,7,đau cơ,1,đổ mồ hôi,1,động lực tập gym,13,động tác tập ngực,2,Động tác Yoga,6,Đừng bỏ qua,26,fitness model,14,Giảm cân,37,giảm cơ,1,giảm mỡ bụng cho nam tại nhà,1,giảm mỡ bụng hiệu quả,4,giảm mỡ ngực cho nam,1,giúp cơ thể săn chắc,2,hít đất,2,hít đất tại nhà,1,hoa,1,HOT,64,khẩu phần ăn,1,Kiến thức thể hình,259,Kinh nghiệm,77,Lịch,11,Lịch tập thể hình,19,Lịch tập thể hình cho nam,4,Lịch tập thể hình cho người mới,4,Lịch tập thể hình để tăng cân,3,Lịch tập thể hình giảm cân,7,Lịch tập thể hình tăng cân,7,lỗi sai,1,lợi ích tập gym,1,Lời khuyên,6,Nghỉ ngơi,7,người mẫu thể hình,1,Nhạc tập thể hình,6,Nước uống khi tập GYM,8,Nước uống tốt cho cơ bắp,5,Nước uống tốt cho tập gym,5,Sữa tăng cân,10,sữa tăng cơ,5,Tabata,6,tác dụng phụ của tập gym,1,Tăng cân,25,Tăng cơ,21,tập bụng cho nam,1,tập chân,1,tập cơ vai,1,tập gym buổi sáng,1,Tập gym để giảm cân,9,Tập gym để giảm mỡ bụng,65,Tập gym để tăng cân,6,Tập gym để tăng chiều cao,5,tập gym tăng cân,1,Tập luyện,174,tập tăng cơ cho nam,2,Tập thể hình,198,Tập thể hình tại nhà,123,Tập thể hình uống gì,13,tập vai săn chắc,2,testosterone,1,Thể hình nam,215,Thể hình nữ,1,thuốc tăng cơ,1,Thực đơn,12,Thực đơn ăn kiêng,4,Thực đơn cho người tập GYM,6,Thực đơn cho người tập thể hình,5,Thực đơn giảm cân,11,Thực đơn low carb,7,Thực đơn tăng cân,9,Thực đơn tăng cơ,6,thực phẩm bổ sung,11,thực phẩm cho người tập gym,6,Thực phẩm giảm cân,13,thực phẩm giảm mỡ bụng,1,Thực phẩm giúp tăng cơ,2,Thực phẩm nhiều protein,6,Thực phẩm tăng cân,16,Thực phẩm tăng cơ,12,Tin Hot,62,Tin thể hình,114,tư thế ngủ,1,Uống gì,13,video,144,Video thể hình,213,whey protein,8,yến mạch,1,
ltr
item
Thể Hình Nam | Chia sẻ kiến thức thể hình tốt nhất cho mọi người: Tiết lộ những lợi ích của tập xà đơn khiến bạn muốn bắt đầu ngay
Tiết lộ những lợi ích của tập xà đơn khiến bạn muốn bắt đầu ngay
Xà đơn là một bài tập quen thuộc với nhiều đối tượng và độ tuổi. Không chỉ hỗ trợ phát triển chiều cao ở trẻ em và ngăn ngừa các bệnh xương khớp ở người cao tuổi, bài tập này còn mang lại nhiều lợi ích không ngờ khác. Nếu bạn chưa biết về những lợi ích của tập xà đơn, hãy khám phá ngay trong bài viết dưới đây.
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEh31rdirzOD2-DsP3kOL8cjWzSxcVIyOCatSPbHPYyLNVWq9VKK0AzALkhByCAlsALDIgwoF6d3qO0MkdMhJvrOD9L246LNJfDXNrC6xoQLW8q89khxMgyK7HwpA7t7IJvKz_En4TusNCs/s640/loi-ich-cua-tap-xa-don.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEh31rdirzOD2-DsP3kOL8cjWzSxcVIyOCatSPbHPYyLNVWq9VKK0AzALkhByCAlsALDIgwoF6d3qO0MkdMhJvrOD9L246LNJfDXNrC6xoQLW8q89khxMgyK7HwpA7t7IJvKz_En4TusNCs/s72-c/loi-ich-cua-tap-xa-don.jpg
Thể Hình Nam | Chia sẻ kiến thức thể hình tốt nhất cho mọi người
http://www.thehinhnam.com/2018/11/loi-ich-cua-tap-xa-don.html
http://www.thehinhnam.com/
http://www.thehinhnam.com/
http://www.thehinhnam.com/2018/11/loi-ich-cua-tap-xa-don.html
true
7772573828879470129
UTF-8
Tải hết bài viết Không tìm thấy XEM HẾT Chi tiết Trả lời Hủy Xóa bởi Home Trang Bài viết Xem hết BẠN NÊN XEM Nhãn ARCHIVE Tìm kiếm Tất cả KHÔNG TÌM THẤY YÊU CẦU PHÙ HỢP VỀ TRANG CHỦ Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec Mới 1 phút trước $$1$$ phút trước 1 giwof trước $$1$$ giờ trước Hôm qua $$1$$ ngày trước $$1$$ tuần trước hơn 5 tuần trước Người theo dõi Theo dõi Nội dung dành cho trả phí Bước 1: Chia sẻ bải viết lên mạng xã hội Bước 2: Click vào link bạn chia sẻ Sao chép hết Chọn hết Tất cả code đã được sao chéo Không thể sao chép, vui lòng nhấn [CTRL]+[C] (hoặc CMD+C với máy Mac) để copy Mục lục